Là người tiên phong, là một trong những cái tên
trong được vinh danh của công nghiệp Quảng cáo, là thành viên Hội đồng Quản trị
của các tập đoàn lớn như Merck, G.E, Blackstone, bà sẽ có lời khuyên gì về xây
dựng thương hiệu cá nhân?
Bà có lời khuyên nào cho các bạn trẻ vẫn còn lo lắng
về bản thân, e ngại trải nghiệm vì sợ thất bại không?
Tôi còn nhớ, khi mới vào nghề, khi đang họp với sếp
thì có một chị Media Planner chạy vào với vẻ mặt bối rối và giọng nói lắp bắp.
Đó không phải là giả tạo. Cô ấy thực sự lắp bắp vì sắp đến giờ thuyết trình kế
hoạch truyền thông cho một khách hàng lớn mà máy tính cô ấy bị hỏng. Sếp tôi
khi đó đứng lên, đặt tay lên vai cô ấy và bảo rằng, “Karen, cô bị sao thế, cô
nghĩ họ sẽ làm gì nếu hôm nay cô chưa trình bày được? Họ sẽ bắt cóc con cô à?”.
Nên nhớ, nếu bạn làm tốt công việc, bạn chứng minh được giá trị cho công ty, bạn
sẽ không bao giờ bị sa thải, dù đôi khi phạm sai lầm. Một số người nghĩ rằng ý
kiến của bạn không đủ hay là không thông minh, rồi thì sao? Bạn sẽ quên nó
trong vòng vài tuần nhưng những điều đó sẽ biến mất trong họ sau 5 phút. Vì vậy,
nắm lấy cơ hội đi, nói lên những ý kiến của mình vì không có kết quả nào xấu xảy
ra đâu.
Nếu bạn làm tốt công việc, bạn chứng minh được giá
trị cho công ty, bạn sẽ không bao giờ bị sa thải, dù đôi khi phạm sai lầm.
Bà có nghĩ rằng càng lên vị trí cao hơn thì người ta
càng thay đổi đi thương hiệu cá nhân của mình không?
Có một sỗ nhầm lẫn tai hại rằng bạn phải có những
tính cách mới khi bắt đầu nắm giữ vị trí lãnh đạo ví dụ như trở nên khó khăn
hơn, thông minh hơn cũng như lí trí hơn. Những điều đó không mang lại những điều
gì cả. Thương hiệu cá nhân là những gì tồn tại trong trái tim và tâm trí của
khách hàng và nếu bạn đột ngột thay đổi 180 độ – điều mà tôi thấy ở khá nhiều
doanh nghiệp lớn đang làm – bạn sẽ tạo ra sự xa lánh cho chính khách hàng của
mình.
Đó có thể là sự khiêm nhường, sự hào phóng hay là sự
ấm áp, những tính cách đã mang đến cho tôi thành công trong những ngày đầu tiên
khởi nghiệp và khi nói chuyện với khách hàng ở mọi cấp độ, tôi đều cố giữ chúng
cho dù tôi được thăng chức hay vẫn còn ngồi trong một góc văn phòng.
Điều gì khiến bà nhớ đến đầu tiên khi nghĩ về người
có một thương hiệu cá nhân tốt?
David Ogilvy, người đã sáng lập ra Ogilvy, là một
trong những người bán hàng giỏi nhất thế giới, cũng đồng thời là một người cực
kỳ kỳ quặc. Kể cả khi làm việc, ông cũng mang túi truyền thống của người
Scotland cùng. Trong một bữa tối với một khách hàng, ông cũng gọi 5 hũ mứt nhỏ
và thêm một chiếc muỗng. Theo David, nếu bạn không phải là một người cực kỳ
thông minh thì ít nhất hãy là một người ấn tượng. Tin tôi đi, nếu bạn gặp
David, bạn sẽ không thể quên được người này.
Bà có lời khuyên nào cho những người lãnh đạo ngày
nay về việc trở nên ấn tượng bên trong tổ chức của mình không?
Chỉ nói những gì đáng nói, chọn lựa từ ngữ một cách
cẩn thận. David có một nguyên tắc trong việc dẫn dắt Ogilvy, và khác với những
tầm nhìn hay sứ mệnh của những công ty khác, cách nói thẳng thắn của ông ấy thì
không thể nào quên được. Trong khi những công ty khác sẽ nói rằng “Môi trường
làm việc không chính trị” thì David sẽ nói thẳng “Chúng tôi căm ghét những kẻ a
dua”.
Trong khi những người lãnh đạo khác có thể nói với
nhân viên của họ “Hãy tôn trọng sản phẩm của khách hàng”, với David là “Khách
hàng không phải là kẻ ngốc, cô ấy là vợ của bạn”.
Rất nhiều lần trong quá trình làm việc của tôi tại
Ogilvy, nhiều bạn Copywriter trẻ muốn thay đổi nguyên tắc đó và cho tôi xem một
những bài viết, câu chữ mà khi xem xét cùng nhau, tôi sẽ xé chúng ngay bởi vì
những lời đó đã mất đi sự độc đáo, niềm đam mê và tính thẳng thắn.
Khi bạn là lãnh đạo, thương hiệu cá nhân phải thắt
chặt với việc “là chính mình”, là con người thật của bạn. Mất đi điều đó, bạn sẽ
mất tất cả.
Theo Brands Việt Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét